BizLIVE - Với 3 dự án đầu tư đăng ký năm 2014, Samsung đang là nhà đầu tư FDI hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghệ. Trong đó, dự án Samsung Electronics Thái Nguyên giai đoạn 2 có vốn 3 tỷ USD đã giúp doanh nghiệp này nắm được thêm nhiều lợi thế để tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, cũng chính trong tư thế tăng tốc này, Samsung đang bộc lộ những lúng túng đầy nguy hiểm, có thể "trượt ngã" không mong muốn.
Samsung đang cố gắng định vị vị thứ số 1 trên thị trường tiêu dùng công nghệ ?
Cơ sở để người viết đưa ra nhận định này, chính là hiện trạng cạnh tranh chưa thuận lợi giữa sản phẩm công nghệ Samsung với các tên tuổi khác, nhất là với Apple, tại thị trường tiêu dùng Việt. Cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam vẫn nhìn nhận Samsung tương đồng đối thủ “nhỏ hơn” như HTC, Sony, Asus… và còn lâu mới ngang “Táo”.
Hệ sinh thái mới ?
Theo các chuyên gia công nghệ, dĩ nhiên những nỗ lực và thành công cho đến lúc này của Samsung, là vượt quá liệu đoán của nhiều người. Xét bình diện cả thế giới, thị phần và uy tín Samsung đang “lên nhanh”, so với Apple phải nói là áp đảo. Hình ảnh Samsung đến hiện tại, gần như “vô đối”.
Song, ở những phân khúc cụ thể, đặc biệt về smartphone, cái tên Samsung vẫn chưa thuyết phục cộng đồng. Các đánh giá cho thấy, vị thế sản phẩm Samsung chưa vượt qua được cái bóng Apple.
“Đơn giản vì Samsung đã có những sản phẩm “rất Táo”. Điều này gây ra vài tranh chấp pháp lý và Samsung đã thua. Cộng đồng vì thế đã và đang đánh giá Samsung đi sau, thừa hưởng sáng tạo trí tuệ của Apple chứ không tự mình tạo nên thành quả”. Một chuyên gia công nghệ tại TP.HCM nhìn nhận như vậy.
Định hình xây dựng hệ sinh thái mới là mục tiêu tập trung của Samsung từ năm 2015 này.
Có lẽ để loại trừ ấn tượng khó phai này, Samsung đã gắng tạo ra hướng đi mới, mà đỉnh điểm là 1 số hệ sinh thái đang được tập đoàn này dốc sức đầu tư. Tiêu biểu, Samsung đang đưa ra hệ sinh thái Tizen thay thế hệ điều hành Android, trước mắt ứng dụng ở các sản phẩm tivi công nghệ cao, smartphone thế hệ mới của hãng. Những thiết bị đeo thông minh của Samsung, như đồng hồ Gear, tai nghe Gear VR… cũng ứng dụng hệ điều hành khác biệt.
Mới đây, Samsung cùng đối tác SAP đã công bố hợp tác xây dựng 1 hệ sinh thái dành cho các doanh nghiệp, dựa trên các thiết bị di động của Samsung. Hệ sinh thái này sẽ có thể thúc đẩy dịch vụ tích hợp của 2 hãng trên các thiết bị di động, thiết bị đeo và các giải pháp điện toán đám mây tiên tiến khác.
Ngoài ra, Samsung cũng đã tiến đến nghiên cứu những mẫu mã thiết bị mới, nhất là với các thế hệ smartphone. Tivi màn hình cong đầu tiên cho Samsung đưa ra, hay chiếc điện thoại màn hình cong Edge đầu tiên cũng của Samsung, là những biểu hiện cụ thể cho thấy Samsung muốn người dùng đánh giá thích đáng hơn về vị trí số 1 đầy khao khát. Về cơ bản, các thiết bị mới này rõ ràng không rập khuôn những sản phẩm khác, trực tiếp như Note với cây bút thông minh hơn, Edge với màn hình cong đã khác hẳn iPhone.
Quá đông, quá nguy hiểm !
Song, thông qua những nỗ lực không ngừng, Samsung lại tự đẩy minh rơi vào “1 thế trận khác”, đó là “sa đà vào sân chơi smartphone cấu hình bình thường, giá thành thấp”. Tính ra, Samsung hiện đang sở hữu hàng chục mẫu mã điện thoại thông minh và máy tính bảng, đều có tính năng, thiết kế, chất lượng gần giống nhau, cùng "xâm lấn" thị trường. Con số này vượt xa các đối thủ khác, thậm chí cả với Asus, HTC, vốn cũng là những đơn vị… nhiều mẫu mã. Theo đuổi sát Samsung về mặt này, có thể chỉ có Oppo (Trung Quốc) với chiến lược đa dạng không ngừng.
Các sản phẩm mới của Samsung sẽ dùng hệ điều hành mới Tizen !
“Chính vì ham chọn nhiều phân khúc người dùng, đưa ra nhiều mẫu mã, nên Samsung tự sa vào mê trận của mình, lúng túng không gỡ ra nổi. Thị trường xuất hiện quá nhiều sản phẩm Samsung, mà chẳng sản phẩm nào có ấn tượng khác biệt hẳn. Điều này "trì níu" các giá trị sáng tạo của hãng, khiến đa số người dùng tưởng Samsung “làm điện thoại rẻ”, đánh giá thấp cả những siêu phẩm, và quan tâm những nhãn hàng khác”. Giám đốc truyền thông 1 hệ thống phân phối điện thoại di động Việt Nam phân tích như vậy.
Hệ lụy của tốc độ phát triển mẫu mã, thay đổi nhiều cấu hình sản phẩm của Samsung, là các dòng thiết bị tiêu dùng nhanh chóng bị giảm giá, từ chính hệ thống bán hàng của hãng này. Tại thị trường Việt, thời gian qua Samsung đã phải lần lượt “phế bỏ” nhiều mẫu sản phẩm, mới đây nhất là ở dòng máy Galaxy Alpha vừa giới thiệu. Với các sản phẩm được tiêu thụ nhiều, như S3 – S5, Note 3 – 4…, người tiêu dùng Việt Nam cũng khẳng định giá bán của Samsung “rơi nhanh” hơn các hãng khác.
Rõ ràng, như 1 chủ vườn hoa có quá nhiều chủng loại hoa quý cùng bày bán, đến mức nhầm lẫn chính các loại hoa, Samsung rất khó định vị bền vững được giá trị của các sản phẩm đồng thời. Hậu quả nhãn tiền, là vị trí Samsung qua mắt người tiêu dùng phổ thông, vẫn không khác biệt lắm với các sản phẩm "đồng hạng, đồng chất" như LG, Sony, Huawei... Khát vọng vươn lên số 1 của hãng này, như thế thật sự mong manh và có thể "trượt ngã" khi nào không biết.
Để thay đổi lại điều này, nên chăng Samsung cần xem lại, chiến thuật “cốt đông chưa cốt tinh” có hiệu quả thật không. Thay vì dàn trải và "mất sức" để chăm sóc cho 1 thị trường quá nhiều lựa chọn, Samsung cần rút gọn lại "quân số" của mình, thì mới tập trung được vào chất lượng, vào hệ sinh thái hoàn hảo hơn... Quan trọng hơn, như nhiều người đánh giá, Apple 1 năm đưa ra vài mẫu để bán hàng triệu chiếc, còn Samsung đưa ra quá nhiều mẫu để… bán lèo tèo !
(Nguồn:BizLIVE)
0 Nhận xét
Post a Comment