Nhằm giảm nhẹ ý nghĩa cuộc tập trận này, ngày 25.7, người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc Lương Dũng nói rằng cuộc tập trận được trù liệu từ trước và không nhằm vào nước nào. Tuy nhiên, nhìn lại các diễn biến gần đây, có thể thấy cuộc tập trận này là hành động gây hấn mới nhất của Trung Quốc tại biển Đông sau việc bồi đắp các đảo đá ở Trường Sa.
Gần đây nhất, hôm 30.6, quân đội Trung Quốc đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật cho lực lượng dân binh tại vịnh Bắc Bộ. Văn phòng Dự bị động viên cho vận tải quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong tháng 6 cũng đã đưa ra tài liệu hướng dẫn “Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật”, yêu cầu 172.000 tàu dân sự của nước này phải bảo đảm tham gia phục vụ hải quân trong trường hợp xảy ra xung đột.
Ở cuộc diễn tập hải quân 10 ngày như nói trên đang diễn ra tại khu vực ngoài khơi phía Đông đảo Hải Nam và tại khu vực các đảo đá phía Đông Bắc của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc Lương Dũng cho biết mục tiêu cuộc tập trận này là kiểm tra khả năng chiến đấu thực sự của các binh sĩ, tăng cường khả năng cơ động và hoàn thành các nhiệm vụ quân sự đa dạng.
Còn theo báo Giao thông, truyền thông Trung Quốc cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của một lữ đoàn đổ bộ, thủy quân lục chiến và các đơn vị trực thăng của Hải quân, nhằm thử nghiệm khả năng phối hợp giữa nhiều lực lượng trong điều kiện bắn đạn thật. Ông Ji Hongtao, Chỉ huy trưởng lực lượng đổ bộ cho biết, lần đầu tiên tàu đổ bộ đệm khí loại mới Bison được sử dụng thành công trong việc đưa quân phá vòng vây, đạt được mục tiêu dự kiến.
Động thái tập trận này được thực hiện ngay sau chuyến vi hành của Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift trên Biển Đông bằng máy bay do thám P-8A Poseidon hôm 16.7 và trong bối cảnh cộng đồng quốc tế rất nhiều lần lên án những hành vi của Trung Quốc có thể đe doạ ổn định và hoà bình khu vực trong vấn đề Biển Đông.
Trước việc hải quân Trung Quốc tập trận trên biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ hành động tập trận lần này xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo 2 nước, đe dọa an ninh an toàn hàng hải tại biển Đông và gây căng thẳng cho tình hình tại khu vực.
(Tổng hợp)