Đại học Y Dược “móc túi” sinh viên hơn 64 tỷ đồng

(Thái Nguyên new)-Quá trình thanh tra tại Đại học (ĐH) Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục điểm mặt, chỉ tên hàng loạt sai phạm tại ĐH Y Dược Thái Nguyên trong các lĩnh vực liên kết đào tạo, thu chi tài chính, công tác tổ chức cán bộ.

Đại học Y Dược “móc túi” sinh viên hơn 64 tỷ đồng
Các sinh viên ĐH Y Dược Thái Nguyên không hề biết mình bị nhà trường “móc túi”. Chỉ khi có thanh tra mới phát hiện số tiền này là trên 64 tỷ đồng. Trong ảnh: Một buổi thực tập của sinh viên trường Đại học Y dược Thái Nguyên. Ảnh minh họa: Internet
Theo Kết luận thanh tra số 357/KL-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, tại ĐH Y Dược Thái Nguyên, cán bộ không đủ tiêu chuẩn theo quy định vẫn được bổ nhiệm. Cụ thể, Hiệu trưởng trường bổ nhiệm Thạc sĩ Nông Thị Phương Mai làm Trưởng khoa Điều dưỡng khi không đủ tiêu chuẩn. Theo quy định, Trưởng khoa, Phó Trưởng khoa được chọn trong số các giảng viên có uy tín, kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý. Trưởng khoa phải có học vị Tiến sỹ.
Tại lĩnh vực thu chi của đơn vị, ĐH Y Dược Thái Nguyên thu vượt quy định kinh phí đào tạo hệ liên kết đào tạo lên tới hơn 64 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc nhiều sinh viên đang theo học bị nhà trường “móc túi” khoản tiền khổng lồ mà không hề hay biết.
Tiếp đó, số tiền thu trái quy định được nhà trường tùy nghi chi tiêu vào các hoạt động lễ hội, “nâng lương” cho cán bộ… Theo báo cáo giải trình gửi đoàn thanh tra, ĐH Y Dược Thái Nguyên cho biết, nhà trường chi hoạt động chuyên môn, sửa chữa nhỏ và mua sắm thiết bị, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và quỹ phát triển sư nghiệp hơn … 57 tỷ đồng.
Đáng nói là, ĐH Y Dược Thái Nguyên đã trích lập sai quy định Quỹ phúc lợi để chi cho các ngày lễ lớn, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức gần 3 tỷ đồng.
Theo Kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT, ĐH Y Dược Thái Nguyên cũng không thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính hàng năm theo quy định tại Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC của Bộ Tài chính và Hướng dẫn số 5636/BGDDT-KHTC của Bộ GD&ĐT.
Năm 2013, ĐH Y Dược Thái Nguyên thực hiện trích 8% quỹ học bổng chưa đúng quy định tại Quyết định 44/2007/QĐ-BGDĐT và Thông tư số 31/2013/TT-BGDĐT (quy định trích 15% có hiệu lực từ 15/9/2013). Việc quản lý công nợ tính đến ngày 31/12/2013: Về số dư tạm ứng chưa thanh toán là 1,4 tỷ đồng; số công nợ phải thu là 876 triệu đồng. Số công nợ phải trả là 3,7 tỷ đồng, trong đó tiền trợ cấp cử tuyển cho các tỉnh là 1,7 tỷ đồng.

Ông Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên phải chịu trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót và sai phạm tại các đơn vị trực thuộc. 


Qua thanh tra cho thấy, công tác đào tạo cũng bộc lộ nhiều thiếu sót, lỏng lẻo. Đơn cử, chương trình đào tạo thạc sỹ chưa được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung hàng năm. Nhà trường vẫn sử dụng giáo trình được biên soạn từ năm 2011. Thời gian đào tạo quy định từ 1,2 - 2 năm, chương trình đào tạo thạc sỹ 1,5 năm dành cho đối tượng đã có bằng bác sỹ chuyên khoa cấp 1 nhưng không có quy định học phần nào được miễn và thẩm quyền cho miễn các học phần.
Việc quản lý hồ sơ nghiên cứu sinh chưa thống nhất, chưa đầy đủ. Từ năm 2012 về trước, hồ sơ nghiên cứu sinh không có kế hoạch học tập và nghiên cứu; không có quyết định giao nghiên cứu sinh về sinh hoạt tại bộ môn; không có xác nhận học phần trong chương trình đào tạo do thủ trưởng phê duyệt kèm theo biên bản hội đồng/trường; không có nhận xét quá trình học tập, nghiên cứu, tiến độ đạt được của nghiên cứu sinh và báo cáo định kỳ; không có lịch làm việc của nghiên cứu sinh và người hướng dẫn là không đúng quy định tại Điều 28, 29 Quy chế đào tạo trình độ Tiến sỹ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2009/TTBGDĐT của Bộ GD&ĐT
Tại công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, ĐH Y Dược Thái Nguyên lúng túng trong phân biệt và xác định thẩm quyền giải quyết đơn thư, chưa phân biệt rõ giữa khiếu nại, tố cáo. Đơn đề nghị của bà Nguyễn  Thị Hằng Lan, KTV trường ĐH Y Dược có nội dung tố cáo nhưng giải quyết ghi khiếu nại. Giải quyết vụ việc của ông Đàm Khải Hoàn chưa dứt điểm.
Kết luận thanh tra cũng “điểm mặt, chỉ tên” sai phạm của ĐH Y Dược Thái Nguyên trong liên kết đào tạo liên thông tại Hải Phòng dẫn đến 132 sinh viên trúng tuyển nhờ khai man thâm niên, đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả gây phát sinh đơn thư khiếu kiện phức tạp như Báo Thanh tra đã phản ánh ở các số báo trước.
Bộ GD&ĐT kết luận, ông Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐH Thái Nguyên với tư cách là người đứng đầu chịu trách nhiệm chung về những hạn chế, thiếu sót và sai phạm được nêu tại kết luận.
Cần nói thêm rằng, sai phạm tại ĐH Y Dược Thái Nguyên mang tính chất điển hình cho các sai phạm tại đơn vị trực thuộc ĐH Thái Nguyên.
Chúng tôi tiếp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
(nguồn:báo thanhtra.com.vn )


No comments:

Post a Comment