Thánh địa Mecca:Gần 1000 người thương vong do giẫm đạp lên nhau.

TNTT-Cuộc hành hương của người Hồi giáo về Thánh địa Mecca đã kết thúc bằng một thảm kịch: gần 1.000 người bị thương vong do giẫm đạp lên nhau.
Thi thể những người gặp nạn ở hiện trường
Theo thông tin mới nhất từ Chính quyền Arập Xêút, tính đến 17 giờ (giờ VN) hôm nay 24/9, có đến 310 người thiệt mạng và 450 người bị thương trong vụ giẫm đạp tại khu vực Mina, bên ngoài Thánh địa Mecca.
Nguyên nhân của thảm họa kinh hoàng này là vì có quá nhiều người hành hương về Thánh địa này. Đặc biệt trong ngày hôm nay, người hành hương tiến hành nghi lễ ném sỏi vào một trong ba bức tường đại diện cho quỷ Satan biểu tượng của cái ác, đánh dấu ngày cuối cùng của Lễ hành hương Haji, bắt đầu từ ngày 22/9.
Do số lượng người hành hương lên đến gần 2 triệu người và ai cũng muốn đóng góp vào việc “tiêu diệt quỷ Satan”, nên mọi người chen lấn và hỗn loạn xảy ra.
Tháng 9 hằng năm, người theo đạo Hồi từ trên khắp thế giới lại đổ về Thánh địa Mecca trong Lễ hành hương Hajj. Đây là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới. Mọi người theo đạo Hồi đều có tâm nguyện thực hiện Hajj ít nhất một lần trong đời. Do đó, những rủi ro cũng luôn rình rập người hành hương.
Năm 2006, hàng trăm người hành hương đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp. Kể từ sau vụ
giẫm đạp này, Chính quyền Arập Xêút đã chi mạnh tay để mở rộng các điểm hành lễ chính và nâng cấp hệ thống giao thông nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra các thảm họa.
Năm 2014, chính quyền Saudi Arabia còn giảm số người được phép tới hành hương vì lý do an toàn liên quan đến việc xây dựng và mở rộng Đại Thánh đường. An ninh được thắt chặt xung quanh thành phố Mecca nhằm ngăn chặn những người đến hành hương mà không có giấy phép.
Bất chấp các biện pháp phòng ngừa nhưng thảm họa vẫn diễn ra do số người hành hương quá đông. Chỉ trước lễ hành hương năm nay hơn 10 ngày, một vụ sập cần cẩu làm chết ít nhất 109 người tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mecca cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lễ hành hương này.
(Tổn

No comments:

Post a Comment