Phú Bình:Bất minh trong việc thi công đường Cầu Mây-Thác Huống.

TNTT-Dù chưa có sự đồng ý chính thức của chủ đầu tư nhưng nhà thầu thi công đã tiến hành biện pháp thi công lớp mặt đường bê tông theo phương pháp do đơn vị này sáng tạo ra.
Vết nứt tại công trình do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam thi công
Công trình vừa thi công xong đã nứt nhưng được nhà thầu giải thích là khe lún
Ngày 11/9/2015 trao đổi với PV Báo Điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quốc Trường- Trưởng BQL các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình thừa nhận: Phản ánh của bạn đọc về việc kè đê do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam thi công vừa làm xong đã có một số chỗ bị nứt là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết thêm là công trình này mới nghiệm thu từng phần, chưa đưa vào sử dụng vì thế trách nhiệm vẫn thuộc về nhà thầu.
Tìm hiểu, PV Báo Điện tử Xây dựng được biết: Nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của các xã miền núi phía Bắc huyện Phú Bình, gồm các xã Bảo Lý, Đào Xá, Bàn Đạt và Đồng Liên… ngày 31/10/2012 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký Quyết định số 2507/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Cầu Mây-Thác Huống huyện Phú Bình (đoạn km0- km5+500) tỉnh Thái Nguyên.
Theo Quyết định kể trên, công trình có tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách tỉnh 70%, còn lại là ngân sách huyện và nguồn huy động khác. UBND huyện Phú Bình được giao làm chủ đầu tư dự án.
Sau khi gói thầu số 1 của dự án (đoạn km0- km3) hoàn thành xây lắp, bàn giao và đưa vào sử dụng, ngày 05/11/2013 Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã ký Quyết định số 4946/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu xây lắp số 2 công trình: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Cầu Mây-Thác Huống huyện Phú Bình (đoạn km3- km5+500) tỉnh Thái Nguyên. Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam- Công ty CP Minh Trâm có trụ sở tại TP Thái Nguyên là đơn vị trúng thầu với giá trị gần 8 tỷ đồng.
Văn bản “tuýt còi” của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Bình
Rất nhanh chóng, cùng trong ngày 05/11/2013 Hợp đồng số 11/HĐXD giữa đại diện nhà thầu và đại diện Chủ đầu tư đã được ký kết. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do năng lực về vốn của nhà thầu còn hạn chế nên công trình đáng lý phải hoàn thành sau 205 ngày kể cả ngày lễ và ngày nghỉ đã không thể thực hiện được và đến nay cũng chưa ai chắc chắn chốt được thời điểm hoàn thành.
Gần 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng, ngày 01/8/2015, với lý do đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam- có văn bản đề nghị chủ đầu tư chấp thuận biện pháp thi công lớp mặt đường bê tông theo phương pháp do đơn vị này sáng tạo ra.
Dù chưa được phép của chủ đầu tư bằng văn bản, nhưng ngày 15/8/2015 một nhà thầu trong liên danh là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam đã tiến hành thi công công trình với chiều dài khoảng 30m.
Ngay lập tức, việc làm trên của nhà thầu thi công công trình là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam đã bị phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Bình “tuýt còi” bằng Văn bản số 304/CV-KTHT ngày 17/8/2015.
Văn bản nêu rõ: “Đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy trình thi công mặt đường bê tông xi măng hiện hành, phòng Kinh tế và Hạ tầng thấy quy trình thi công mặt đường bê tông xi măng trộn bằng thùng và đảo bằng máy xúc của Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam- Công ty CP Minh Trâm (đơn vị thi công công trình) không phù hợp với quy định trong các tiêu chuẩn hiện hành”.
Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện Phú Bình tại Văn bản số 558/UBND-KTHT ngày 17/8/2015, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam và tư vấn giám sát đã giải trình việc thi công 30m chiều dài trên dự án là “thi công thử nghiệm”.
Văn bản đề nghị lộ rõ kiểu làm “tiền trảm hậu tấu” của BQL các dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình
Thêm một Văn bản khiến BQL các dự án đầu tư và xây dựng huyện Phú Bình bị lộ tẩy vai trò đạo diễn hòng “qua mặt” cơ quan chức năng và công luận
Vì đã gọi là thi công thử nghiệm, nên phải chờ kết quả kiểm định bởi nếu không đảm bảo buộc nhà thầu phải thay đổi biện pháp thi công. Và trên thực tế, mãi đến ngày 29/8/2015 Phòng Thí nghiệm LAS-XD 26 thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên mới có Báo cáo kết quả ép mẫu khoan bê tông theo đề nghị tại Công văn số 182/CV-BQLDA ngày 19/8/2015 của Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình.
Tại văn bản này, Trưởng Ban Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình nêu rõ mục đích đề nghị là: “Để có căn cứ báo cáo chủ đầu tư quyết định, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình đề nghị Trung tâm KĐCLXD Thái Nguyên giúp đỡ tổ chức kiểm định chất lượng thử nghiệm đổ bê tông bằng phương pháp như trên bằng mẫu tại hiện trường”.
Điều bất thường và khó hiểu là, trước đó- ngày 18/8/2015- trong Văn bản số 179/CV-BQLDA Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình đã chính thức “đề nghị UBND huyện xem xét cho phép nhà thầu được thi công bê tông mặt đường công trình theo phương pháp thi công bê tông thủ công như trên”.
Dư luận tại địa phương cho rằng việc sáng tạo phương pháp thi công bê tông thủ công của nhà thầu nhằm đảm bảo tiến độ công trình là đáng khích lệ. Tuy nhiên việc tổ chức thử nghiệm khi chưa có sự đồng ý chính thức của chủ đầu tư là việc làm trái với quy định hiện hành. Trong khi đó với trách nhiệm là đại diện cho Chủ đầu tư Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình phải hiểu rõ quy định và tuân thủ các bước trong quy trình. Trái lại, Ban này lại có hành vi “tiền trảm hậu tấu” và điều đó đã bị phát lộ từ chính các văn bản được đơn vị này lập nên mà dư luận cho rằng “làm để hợp thức sai phạm”!
Trong một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Trâm- Giám đốc Công ty CP Minh Trâm, một đại diện trong liên danh trúng thầu gói thầu xây lắp số 2 công trình: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Cầu Mây-Thác Huống huyện Phú Bình (đoạn km3- km5+500) tỉnh Thái Nguyên cùng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam cho biết: Đến thời điểm này (ngày 14/9/2015- PV) Công ty CP Minh Trâm cũng chưa được nhận mặt bằng để thi công công trình; và công ty cũng không được biết đến việc tổ chức “thi công thử nghiệm” nói trên.
Vậy có hay không việc “làm để hợp thức sai phạm” trong liên minh giữa nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam với tư vấn giám sát và Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình để hòng “qua mặt” cơ quan chức năng và công luận?
(Theo tin:Báo Điện tử Xây dựng )

No comments:

Post a Comment